ประชาสัมพันธ์

รัฐบาลไฟเขียวกฏหมายกำลังสำรอง เรียกฝึกกองหนุน นายจ้างไม่ให้มามีความผิด

ครม.ไฟเขียว ร่างพ.ร.บ.กำลังสำรอง ระบุค่าตอบแทน สวัสดิการชัดเจน หากนายจ้างไม่ให้มารายงานตัว มีความผิด และต้องจ่ายค่าจ้างตามปกติ




เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 7 กรกฎาคม ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมครม. ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.กำลังพลสำรอง ของกระทรวงกลาโหม ประเด็นสำคัญนั้นคือกระทรวงกลาโหมมีหน้าที่สำคัญในการป้องกันประเทศ ดูแลความมั่นคงภายในราชอาณาจักร จึงมีความจำเป็นต้องมีกำลังพลด้านกำลังรบที่เพียงพอในส่วนสนับสนุนการรบและการช่วยรบ ต้องมีประสิทธิภาพ แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัดจึงไม่สามารถดำรงสภาพของกำลังรบไว้ได้ตลอดเวลา จึงต้องมีการจัดการกำลังสำรองอย่างมีประสิทธิภาพ

ร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะตอบสนองปัญหาเหล่านี้ เช่น มีการกำหนดประเภทบุคคลชัดเจนว่าประเภทใดบ้างต้องเป็นกำลังพลสำรอง มีการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการกิจการกำลังสำรองทั้งหมด หน้าที่ สิทธิ ของกำลังพลสำรองที่จะได้รับจากการเข้ารับราชการทหาร จะมีคณะกรรมการกำลังพลสำรองขึ้น โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กรมการสรรพกำลังของกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานฝ่ายเลขา ในรายละเอียดนั้นเป็นการกำหนดให้ชัดเจนว่ากำลังพลทุกคนที่เป็นกำลังพลสำรองนั้น จะต้องไปรายงานตัวเพื่อตรวจสอบความพร้อม ทั้งเรื่องระบบการติดต่อสื่อสารกับภาคราชการ การฝึกวิชาทหาร หากไม่มารายงานตัวก็จะมีโทษ และจะมีการดูแลสวัสดิการ ว่าในระหว่างเข้ามาตรวจสอบความพร้อมในรอบของแต่ละประเภทนั้นจะได้รับสิทธิ ค่าตอบแทนจากราชการด้วย

ทั้งนี้ นายจ้างที่ท่านทำงานอยู่ก็จะต้องอนุญาตให้เข้ามารายงานตัว หากไม่อนุญาต นายจ้างมีความผิด และในระหว่างการรายงานตัว นายจ้างก็ต้องจ่ายเงินค่าแรงตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานด้วย ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ไม่ใช่กฎหมายฉบับใหม่ แต่อยู่ในกฎหมายการรับราชการทหารเพียงแต่วันนี้แยกเรื่องนี้ออกมาเป็นกฎหมาย เฉพาะเพื่อพัฒนาระบบกำลังสำรองอย่างมีประสิทธิภาพและจำเป็นเหมือนทุกประเทศ ที่มีความพร้อมในเรื่องการหมุนเวียนกำลังพลสำรอง

pondee.sukasit


แท๊ก :

0 Comments