ประชาสัมพันธ์

พระวินยาธิการพิษณุโลกจับสึกพระปลอมไม่มีเอกสารยืนยันการบวช มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม



เมื่อวันที่ 12 ก.ค. เวลา 10.00 น. พระครูศรีรัตนากร เลขาอำเภอเมืองพิษณุโลก หัวหน้าพระวินยาธิการ พร้อมคณะพระสงฆ์วินยาธิการจำนวนหนึ่งร่วมปฏิบัติหน้าที่ ได้ออกตรวจสอบพระภิกษุรูปหนึ่งหลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามี พฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยทุกเช้าจะมาบิณฑบาตจะเดินวนเวียนไปมาภายในตลาดสดนานร่วม 2 ชั่วโมง และยืนรอรับบาตรบางจุดจนได้รับสิ่งของถึงจะเดินออกไป

จากการตรวจสอบพบว่า พระรูปดังกล่าวชื่อพระสมปอง ฉายาสีลอโร หรือ นายสมปอง รักญาติ อายุประมาณ 60 ปี เคยถูกจับกุมมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2557 โดยตรวจสอบไม่พบเอกสารยืนยันความเป็นพระ ทั้งใบสุทธิพระ หรือใบรับรองจากอุปัชฌาย์ หรือเอกสารต้นสังกัดวัดที่บวช โดยพระสมปองอ้างว่าไม่ได้รับ ตลอดทั้งใบประจำตัวประชาชนของพระก็ไม่มี ทางคณะพระวิยาธิการ จึงได้ติดต่อประสานกับเจ้าคณะตำบลบางกระทุ่ม ได้รับการแจ้งว่าทำการสึกทันที เพราะเป็นการกระทำผิดซ้ำซาก ทำให้พุทธศาสนาเสื่อมเสีย แต่ทางพระสมปองอ้างจะกลับไปเอามา

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำบลบางกระทุ่มสั่งการโดยเด็ดขาดให้ทำการสึก หากไม่ยอมให้ทางคณะพระวินยาธิการนำตัวไปที่สถานีตำรวจเมืองพิษณุโลก เพื่อแจ้งข้อหาการแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ แต่ถ้ายอมสึกเองก็จะต้องออกจากพื้นที่ไปทันที ทำให้พระสมปองยอมสึกถอดจีวร และสวมเสื้อผ้าเก็บสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวที่จำเป็น ส่วนเครื่องอัฐบริขาร ทางคณะสงฆ์ได้ยึดเอาไว้ เพื่อไม่ให้นำไปใช้อีก

นอกจากนี้พระครูสุธรรมบุญกิตติ์ เจ้าอาวาสวัดปากคลอง ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้ไว้เป็นค่าเดินทาง พร้อมกับแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า หากมีพระจะมาจำอยู่ที่วัดแห่งนี้ ต้องตรวจสอบหลักฐานให้แน่ชัดว่าเป็นพระจริงหรือเปล่า เพราะจะทำให้วัดเสียชื่อเสียง ที่ผ่านมามีพระแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยที่แอบแฝงมาหาผลประโยชน์


ที่มา : http://www.posttoday.com/local/north/375809

pondee.sukasit


แท๊ก :

0 Comments