ประชาสัมพันธ์

พิษณุโลกพลิกวิกฤตฤดูแล้ง ทำมะม่วงส้มลิ่มรายได้พุ่ง



พิษณุโลก ชาวบางสะพานพลิกวิกฤตฤดูแล้ง ทำมะม่วงส้มลิ่ม หรือ ส้มแผ่น ขายสร้างรายได้
เริ่มเข้าสู่ในฤดูกาลของมะม่วง ชาวบ้านบางสะพาน หมู่ที่ 4 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เป็นชุมชนดั้งเดิม กว่า 200หลังคาเรือน ได้นำมะม่วงสุกมาแปรรูปเป็นส้มลิ้ม หรือ ส้มแผ่น นำไปขายสร้างรายได้ในช่วงฤดูแล้งกันทั้งหมู่บ้าน เนื่องจากขณะนี้ส้มลิ้มกลายเป็นสิ้นค้าประจำท้องถิ่นของ อ.วังทอง อีกชนิดหนึ่ง ที่มีผู้ประกอบการมารับซื้อไปขายต่อ เพราะว่ามีรสชาติที่หวาน อร่อยไม่เหมือนส้มลิ้มทั่วไป อีกทั้งกระบวนการผลิตก็ไม่ยุ่งยาก ทำให้ชาวบ้านบ้านบางสะพานยึดการทำส้มลิ้มในช่วงฤดูร้อน กันมานานกว่า 30 ปีแล้ว



นายสุนทร ทับเชียงทอง อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 389 หมู่ 4 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ครอบครัวตนได้ทำส้มลิ้มขายเป็นรายแรก ๆ ของหมู่บ้าน เพราะหลังจากหมดฤดูกาลทำนา ก็หันไปทำส้มลิ้มหรือส้มแผ่นขาย เนื่องจากมะม่วงในหมู่บ้านมีจำนวนมาก โดยเฉพาะมะม่วงพันธุ์อกร่อง มะม่วงพิมเสน มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงโชคอนันต์ ที่สุกแล้วจะหวานฉ่ำ ส่งผลให้เมื่อนำมาแปรรูปเป็นส้มแผ่นก็จะหวาน อร่อยมาก ต่อมามีพ่อค้าในจังหวัดพิจิตร จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดนครสวรรค์ มาติดต่อขอซื้อนำไปขาย ในราคา กก.ละ 52 บาท ทำให้ชาวบ้านจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 50,000-100,000 บาท

นายสุนทร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ชาวบ้านที่ไม่มีงานทำ ก็อาศัยยามว่างมารับจ้างม้วนส้มลิ่มของเพื่อนบ้าน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น การทำส้มลิ้มของชาวบ้านบางสะพานถือว่ามีรายได้ดีกว่าการทำนาบางฤดูกาล อีกทั้งถึงแม้ว่าในบางปีมะม่วงจะราคาตกแต่ราคาส้มลิ้มไม่มีตกอย่างใด ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านบางสะพาน ได้ชักชวนกันแปรรูปมะม่วงเป็นส้มลิ้ม กันทั้งหมู่บ้าน เนื่องจาก 2-3 ปีที่ผ่านมามียอดสั่งจากพ่อค้าที่มารับซื้อถึงหมู่บ้านปีละไม่ต่ำกว่า 10 ตัน



ที่มา : innnews.co.th

pondee.sukasit


แท๊ก :

0 Comments