ประชาสัมพันธ์

นายอำเภอวังทอง พร้อมทหาร ช.302 นำทีมชาวบ้านสร้างฝายกลางลำน้ำเข็ก กักน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคหน้าแล้ง

นายอำเภอวังทอง พร้อมทหาร ช.302 นำทีมชาวบ้านสร้างฝายกลางลำน้ำเข็ก กักน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคหน้าแล้ง ตามโครงการก่อสร้างฝาย 1,000 แห่งเฉลิมพระเกียรติ

วันนี้ (19 มี.ค.) นายธงชัย ตรีทิพยรักษ์ นายอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก พ.อ.ศักดิ์สิทธิ์ นิลจันทร์ ผู้บังคับกองพัน ช.พัน.302 ค่ายบรมไตรโลกนาถ นำทหาร ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน และชาวบ้านรวมกว่า 200 คน นำกระสอบทรายกว่า 500 กระสอบสร้างฝายชะลอน้ำในแม่น้ำวังทอง หรือลำน้ำเข็ก บริเวณหลังตลาดสดเทศบาลวังทอง หมู่ 1 ต.วังทอง เพื่อชะลอน้ำให้ไหลช้าลง เนื่องจากปีนี้ฤดูแล้งมาเร็วกว่าทุกปี และเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น ชาวบ้านเกรงว่าน้ำจะแห้งเร็วอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร

อนึ่ง จ.พิษณุโลกได้จัดทำโครงการก่อสร้างฝาย (Check Dam) 2558 เพื่อดำเนินการก่อสร้างฝายในพื้นที่รวม 1,000 แห่ง ประกอบด้วยฝายแบบผสมผสาน 980 แห่ง ฝายกึ่งถาวร 20 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.วังทอง อ.ชาติตระการ อ.นครไทย อ.วัดโบสถ์ และ อ.เนินมะปราง โดยได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตร โดยมอบให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่














ที่มา : ผู้จัดการ

pondee.sukasit


แท๊ก :

0 Comments