ประชาสัมพันธ์

ลุงตาบอดกับลุงแขนด้วนทุ่มเทปลูกต้นไม้นับ 10,000 ในจีนตลอด 10 ปี!!



นี่คือเรื่องราวสุดทึ่งจากจีนที่คนทั่วโลกต้องขอคาราวะ เมื่อชาวจีนที่ดูสิ้นหวังและพิการ 2 คนได้สร้างเรื่องยิ่งใหญ่ในแบบที่โลกจะไม่มีวันลืม!!!


Jia Haixa กับ Jia Wenqi เป็นเพื่อนแท้วัย 53 ที่เดินทางผ่านร้อนหนาวร่วมกันมา 10 ปี และพวกเขาได้รู้จักกันในช่วงที่ตกงาน เนื่องจากความพิการทำให้พวกเขาหางานอะไรทำไม่ได้เลย โดย Haixia ตาบอดสนิท 2 ข้าง ส่วน Wenqi ก็แขนด้วนทั้งสองข้าง





แต่เดิมนั้น Haixia ตาบอดเพียงข้างเดียว แต่ในช่วงปี 2000 ตาก็มืดสนิทสองข้าง ส่วน Wenqi ก็เสียแขนทั้งสองเพราะอุบัติเหตุตั้งแต่อายุ 3 ขวบ จากนั้นทั้งสองก็แทบหางานอะไรทำเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้เลย จนรัฐบาลจีนมีโครงการ ‘ป่าเพื่อคนรุ่นหลาน’ ขึ้นมา คนพิการสิ้นหวัง 2 รายจึงลองสมัครดู

แล้วในที่สุดพวกเขาก็ได้กลายเป็นคู่หูนักสร้างป่า Haixia เล่าว่า “ผมเป็นดั่งแขนของ Wenqi ขณะที่ Wenqi คือดวงตาของผม” โดยพวกเขาได้ช่วยกันปลูกต้นไม้มานับ 10,000 ต้นตลอดเวลา 10 ปี ณ ริมแม่น้ำทางแถบ Hebei ซึ่งในยามที่ต้องเผชิญสายน้ำ Wenqi ก็จะต้องช่วยบอก Haixia ไว้บนหลังเพื่อก้าวข้ามไป

ทั้งสองเผยว่าพวกเขาทำงานได้ไม่ไวนัก ส่วนค่าจ้างก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย แต่ที่พวกเขาก็บอกเล่าความประทับใจว่า ‘อย่างน้อยพวกเราก็มีชีวิตอยู่ได้ด้วยลำแข้งของตัวเอง และผลไม้ที่บ้านของเราก็มีรสชาติหวานกว่าที่อื่น ซึ่งงานที่ทำอยู่นี้ทำให้พวกเราได้ค้นพบความสงบในจิตใจและชีวิตครับ’










ที่มา : Dailymail,Meekhao

pondee.sukasit


แท๊ก :

0 Comments