ประชาสัมพันธ์

ความจริงปรากฎ คลิปฮีโร่ ด.ช. ซีเรียวิ่งฝ่ากระสุนช่วยน้องสาว เป็น หนังสั้น




ทีมสร้างหนังชาวนอร์เวย์ ชี้แจงบีบีซี คลิปวิดีโอสะเทือนใจที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ ‘เด็กชายซีเรียเข้าไปช่วยชีวิตเด็กหญิงรอดจากคมกระสุน’ เป็น ‘หนังสั้น’ ไม่ใช่เหตุการณ์จริง มีจุดประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นชะตากรรมเด็กๆ ท่ามกลางสงครามกลางเมืองในซีเรีย

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. สำนักข่าวบีบีซี สื่อยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ รายงานข่าวกรณีมีวิดีโอที่ถูกนำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพของ เด็กชายชาวซีเรียคนหนึ่งที่ยอมเสี่ยงตาย เข้าไปช่วยเหลือเด็กหญิง ให้รอดพ้นจากกระสุน จนทำให้ผู้คนที่มีโอกาสได้ดูคลิปวิดีโอนี้แล้ว ต้องหลงรักเด็กชาย ‘ฮีโร่’ อย่างแน่นอนนั้น ต่อมา ทีมสร้างภาพยนตร์ในนอร์เวย์ ได้เปิดเผยกับทางผู้สื่อข่าวบีบีซี ฝ่าย BBC Trending เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า แท้จริงแล้ว วิดีโอดังกล่าว ไม่ใช่เหตุการณ์จริง แต่เป็นภาพยนตร์สั้น ที่พวกเขาถ่ายทำขึ้นมา ใน ประเทศมอลตา ช่วงฤดูร้อนปีนี้ เพื่อต้องการให้ชาวโลกได้เห็นถึงความโหดร้ายของสงครามในซีเรีย

นายแลร์ส เคลฟเบิร์ก ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชาวนอร์เวย์ วัย 34 ปี ซึ่งพำนักอยู่ในกรุงออสโล เป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ กล่าวว่า เขาต้องการเสนอภาพยนตร์ที่ทำให้คนที่ได้ดูแล้วต้องมีการพูดคุยกันด้วยความเป็นห่วงต่อชะตากรรมของเด็กๆในซีเรียที่อยู่ท่ามกลางความรุนแรงจากสงครามกลางเมือง


‘ถ้าคุณสามารถสร้างภาพยนตร์ขึ้นมาจนดูเหมือนกับเป็นเรื่องจริง จะทำให้ผู้คนมีการแลกเปลี่ยนความเห็นกันและหวังให้สถานการณ์นั้นดีขึ้น’ นายเคลฟเบิร์ก กล่าว พร้อมบอกว่า พวกตนได้ถ่ายทำภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ที่ประเทศมอลตา เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยจัดฉากให้เหมือนกับที่เคยใช้สำหรับภาพยนตร์เรื่องดัง อย่าง ทรอย และแกลดิเอเตอร์ ส่วนเด็กชายและเด็กหญิงในภาพยนตร์นั้น เป็นนักแสดงเด็ก มืออาชีพ จากมอลตา ส่วนเสียงพูดประกอบฉาก ก็เป็นเสียงของชาวซีเรียลี้ภัยอยู่ในมอลตา


ด้านนายจอห์น ไอนาร์ เฮเกน โปรดิวเซอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ กล่าวว่าหากใครดูคลิปวิดีโอแล้วสังเกตจริงๆ จะเห็นว่า ทางผู้สร้างภาพยนตร์ได้มีการส่งสาร เพื่อแสดงให้เห็น ‘ปมเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่’ ว่ามันไม่ใช่เหตุการณ์จริง ขณะเดียวกัน พวกตนได้หารือกับผู้ให้การสนับสนุนเงินในการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ มาตลอด เกี่ยวกับ เรื่องจริยธรรม ของการสร้างภาพยนตร์ในลักษณะนี้ออกมา


สำหรับภาพยนตร์สั้น ‘เด็กชาย ฮีโร่ ชาวซีเรีย’ นี้ ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากสถาบันภาพยนตร์นอร์เวย์ ( NFI ) รวมทั้งกองทุนเสียงและภาพ จาก สภาศิลปะของนอร์เวย์ เมื่อต.ค.2556 ซึ่งทางผู้สร้างภาพยนตร์ได้แสดงความชัดเจนว่า พวกตนต้องการเผยแพร่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยไม่มีการแจ้งให้คนดูรู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องแต่ง

ส่วน น.ส.เอเซ เมเยอร์ คณะกรรมาธิการหนังสั้นของ NFI กล่าวกับบีบีซี เทรนดิ้ง ว่า ตนรู้สึกแปลกใจมากที่ผู้คนคิดกันว่ามันเป็นเรื่องจริง เมื่อตนได้ดูหนังสั้นเรื่องนี้ ได้เห็นว่าเด็กชายถูกยิง แต่ยังคงลุกขึ้นวิ่งได้ และไม่มีเลือดออกมาเลย โดยทาง NFI ได้มอบเงิน 26,480 ปอนด์ (ราว 1.3 ล้านบาท) สำหรับการสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ ซึ่งถือเป็นงบประมาณที่ใช้สร้างหนังที่น้อยมาก

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการเผยแพร่หนังสั้นเรื่องนี้ทางโลกออนไลน์ ปรากฏว่า ผู้คนที่ดูเชื่อว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องจริง จึงทำให้ทางคณะกรรมาธิการหนังสั้นของ NFI ติดต่อไปยังทีมงานสร้างภาพยนตร์เพื่อให้ออกมาเปิดเผยข้อเท็จจริงในเรื่องนี้




คลิปต้นฉบับ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก บีบีซี

Phitsanuloklife


แท๊ก :

1 Comments

  1. pondee.sukasit 20 September, 2013, 21:00
    อย่างน้อยก็ เป็นเรื่องให้คนทั่วๆไปสนในเกี่ยวกับความโหดร้ายของสงครามนะ