ประชาสัมพันธ์

พบจระเข้ตัวเขื่องติดกับดักริมคลองชมพู อช.ทุ่งแสลงหลวง

ชาวบ้านลุยดักตัวเหี้ย-ตะกวดลุ่มน้ำชุมพู กลับพบจระเข้ตัวเขื่องติดกับดักแทน คาดเป็นสายพันธุ์จระเข้น้ำจืดที่เคยวางไข่บน อช.ทุ่งแสลงหลวงไม่นานมานี้ ล่าสุดชาวบ้านตรียมนำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติหลังหน่วย สล.5 ทุ่งแสลงหลวงแล้ว

วันนี้ (28 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านปลวกง่าม ม.5 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ต่างพากันมาดูจระเข้ที่ติดกรงเหล็กกับดักที่ชาวบ้านวางไว้ริมคลองชมพู เพื่อดักตัวเหี้ย และตะกวด ซึ่งได้นำมาไว้ที่บ้านนางสิมมา จันทร์ทอง ผญบ.ม.5 บ้านปลวกง่าม อยู่ โดยพบว่าเป็นจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทยขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ความยาวประมาณ 1.8 เมตร

นายบุญชนะ ทองพูเขียว นายก อบต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านปลวกง่ามคนหนึ่งได้นำกรงเหล็กใส่ไก่เป็นเหยื่อล่อ แล้วนำไปวางไว้ริมคลองชมพู หวังจะดักตัวตะหวด ตัวเหี้ย ที่มีชุกชุมในบริเวณนี้ แต่ปรากฏว่าวันนี้ ไปดูที่กรงกลับพบจระเข้ตัวขนาดใหญ่มาติดในกับดัก จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ชมพู มาตรวจสอบ

เมื่อไปดูก็พบว่าเป็นจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย ลักษณะเดียวกันกับที่เคยเป็นข่าวสำรวจพบวางไข่ในคลองชมพู อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ช่วงก่อนหน้านี้ ห่างจากจุดเดิม 10 กม. จึงช่วยยกกรงมาไว้ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ม.5 พร้อมกับแจ้งอำเภอเนินมะปราง, เจ้าหน้าที่ประมง และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง มาตรวจสอบ เพื่อปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป





“ชาวบ้าน ต.ชมพูมักพบเห็นจระเข้น้ำจืดอยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่ได้ล่า ต้องการอนุรักษ์มากกว่า แต่วันนี้บังเอิญติดกรงเหล็ก และเห็นเป็นจระเข้ตัวใหญ่ จึงตื่นเต้นกันมาก”

ล่าสุดในคืนวันเดียวกันนี้ คณะชาวบ้านได้นำรถมาบรรทุกจระเข้น้ำจืด เพื่อเตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติบริเวณด้านหลังหน่วย สล.5 ทุ่งแสลงหลวง อ เนินมะปราง ในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) ต่อไป





อนึ่ง เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวและชาวบ้านเคยบุกพิสูจน์จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยหายากที่อาศัยอยู่ห่างจากหมู่บ้านขึ้นไปประมาณ 13 กิโลเมตร พบจระเข้ และรังไข่ที่วางอยู่ริมคลองชมพู บ่งชี้ถึงผืนป่าแห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์มาก


[url]http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000124134[/url]

Phitsanuloklife


แท๊ก :

0 Comments