ประชาสัมพันธ์

แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาล พิษแรงกว่างูเห่า แพร่ระบาดใน 20 จังหวัด

แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาล พิษแรงกว่างูเห่า แพร่ระบาดใน 20 จังหวัด
แมงมุมแม่ม่าย



นายประสิทธิ์ วงศ์พรม ผู้อำนวยการศูนย์ธรรมชาติศึกษาไทย ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแมงมุม เปิดเผยว่า ในปัจจุบันมีแมงมุมสายพันธุ์ต่างประเทศจำนวนไม่น้อย ที่แพร่กระจายอยู่ในประเทศไทย ผ่านทางการซื้อขาย ของคนที่นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก
โดยเฉพาะแมงมุมแม่หม้ายน้ำตาล ที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาเหนือ ซึ่งตอนนี้พบแพร่ระบาดอยู่ใน 20 จังหวัดของไทย เช่น กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสงคราม กาญจนบุรี ตาก กำแพงเพชร แม่ฮ่องสอน เชียงราย อุบลราชธานี มุกดาหาร นครศรีธรรมชาติ พัทลุง สงขลา และภูเก็ต เป็นต้น
โดย แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาล พิษร้ายแรงกว่างูเห่าหลายเท่า มีพิษรุนแรงทำลายระบบเลือด และระบบภูมิคุ้มกัน



แมงมุมแม่หม้าย น้ำตาล (Brown widow spider)
สำหรับลักษณะทั่วไปของ แมงมุมแม่หม้าย น้ำตาล นั้น พบว่า ขนาดของตัวมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 เซนติเมตร บริเวณท้องจะโตกว่าหัวหลายเท่า ท้องจะกลมป่อง ด้านล่างมีลักษณะคล้ายรูปนาฬิกาทรายสีส้ม ด้านบนมีสีน้ำตาลสลับขาวลายเป็นริ้วๆ มีจุดสีดำสลับขาวตรงท้องข้างละ 3 จุด รวมเป็น 6 จุด วางไข่ครั้งละ 200-400 ฟอง
แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาล จะทำรังอยู่ที่ต่ำ สูงไม่เกิน 1 เมตร ลักษณะรังหรือใยจะยุ่งเหยิงไม่เป็นระเบียบ พบเห็นได้ตามใต้โต๊ะ เก้าอี้ รองเท้าเก่าในบ้าน



แมงมุม ชนิดนี้ มีพิษรุนแรง ทำลายระบบภูมิคุ้มกัน ระบบน้ำเหลือง และทำลายเม็ดเลือดขาว พิษร้ายแรงกว่าพิษของ แมงมุมแม่หม้ายดำ 2 เท่า และร้ายแรงกว่าพิษงูเห่า 3 เท่า ผู้ถูกกัดจะมีอาการแพ้อย่างแรง แผลจะเหวอะหวะ และเป็นผื่นบวมแดงเจ็บปวด มีหนอง แผลจะหายช้ามาก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีเซรุ่มหรือยาถอนพิษ ทำได้แค่รักษาตามอาการเท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะรักษาแบบประคับประคองตามอาการ และรอให้พิษหมดไปเอง
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการว่า มีผู้เสียชีวิตจากการถูก แมงมุมแม่หม้ายน้ำตาล กัด แต่มีรายงานการถูกกัดแล้วจากหลายพื้นที่

Phitsanuloklife


แท๊ก :

0 Comments