ประชาสัมพันธ์

ความรู้เรื่องๆสิว อันตรายต่อตัวคุณ

สิว(acne) จัดเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อย ใครได้เป็นก็ทำให้สูญเสียความมั่นใจในตนเอง ทำให้เกิดความเครียดและวิตกกังวลอย่างมาก

หลายคนคงเคยรักษาสิวมากหลากหลายวิธีแล้ว ทั้งไปรักษากับแพทย์ และซื้อผลิตภัณฑ์มาใช้เองจากคำแนะนำต่างๆ แล้วเคยสังเกตไหมค่ะว่ายาที่แพทย์ให้มา มีมากมาย แต่ได้ยากินตัวนี้มาด้วย อยากรู้กันไหมคะว่ามันคือยาอะไร ทำไมต้องกิน แล้วกินไปได้ผลอะไรบ้าง มีผลข้างเคียงหรือเปล่า วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยกันนะ

ยาตัวนี้คือ "ยาในกลุ่มกรดวิตามินเอ" ชนิดรับประทาน ชื่อสามัญทางยา คือ "ไอโสเตรติโนอิน (isotretinoin)" พบว่ามีความนิยมใช้กันเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มที่จะใช้ อย่างผิดวิธี




ชื่อทางการค้า ที่เป็นที่รู้จักกันดี คือ
Roaccutane® (โรแอคคิวเทน)
Acnotin® (แอคโนทิน)
Sotret® (โสเตรส)
Isotane® (ไอโสเทน)

Isotretinoin คืออะไร?

Isotretinoin เป็นอนุพันธุ์ของกรดวิตามินเอ ที่มีข้อบ่งชี้ในการรักษาสิวที่มีอาการรุนแรง ที่ไม่สามารถควบคุมอาการได้จากการรักษาอื่นๆ หรือสิวชนิดที่มีแผลเป็น ซึ่งการทำงานของยาคือ ยับยั้งสาเหตุของการเกิดสิว เช่น กดการทำงานของต่อมไขมันทำให้ผลิตสารที่เป็นไขมัน (sebum) ลดลง ลดปริมาณเชื้อแบคทีเรีย Propionibacterium acnes (P. acnes)ลดการอักเสบของสิว และยับยั้งการสร้างคอมีโดน (comedone) ขณะที่ใช้ยา isotretinoin อยู่นั้น อาจจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยารักษาสิวชนิดอื่น โดยเฉพาะชนิดทาภายนอก เนื่องจากการ รับประทาน isotretinoin จะมีผลทำให้ผิวหนังแห้ง หลุดลอก และบางลง จนไม่สามารถทนต่อยารักษาสิวอื่นๆ ได้

ข้อห้ามและข้อควรระวังในการใช้ยา Isotretinoin

- หลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์หลังหยุดยาอย่างน้อย3 เดือน ถึง 1 ปี
- หญิงให้นมบุตร

- ต้องไม่บริจาคเลือดในระหว่างที่รับประทานยาและจนกระทั่งหลังจากหยุดรับประทานยา ไปแล้ว 1 เดือน

- การรับประทานยา isotretinoin อาจทำให้ผิวหนังแห้ง ลอก และไวต่อแสง ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดด นอกจากนี้อาจมีอาการตาแห้ง ปาก-คอแห้ง ได้เช่นกัน

- ทำให้เกิดความบกพร่องในการได้ยิน หรือเกิดเสียงหวีดในหู (tinnitus), เป็นพิษต่อตับ, ไขมันให้เลือดสูงขึ้น, กล้ามเนื้อถูกทำลาย, ภาวะกระดูกพรุนและมีความผิดปกติทางจิต

ข้อห้ามใช้และข้อควรระวังของยา isotretinoin มีเป็นจำนวนมาก และบางอย่างจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจทางห้องปฏิบัติการอย่างสม่ำเสมอ เช่น การทำงานของตับ หรือระดับไขมันในเลือด ดังนั้นการซื้อยาจากร้านขายยามาใช้เองโดยมิได้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ รวมถึงการได้รับยาจากคลินิกเสริมความงามที่ไม่ได้มีการตรวจร่างกาย ซักประวัติ และสั่งจ่ายยาอย่างเหมาะสมโดยแพทย์ อาจทำให้ผู้ที่รับประทานยาได้รับอันตรายจากยาจนถึงขั้นเสียชีวิตได้


ขอบคุณ..vivonte
บรรณานุกรม

Isotretinoin. In: DRUGDEX EVALUATION. [Online]. 2010 Feb 5. Available from: MICROMEDEX Healthcare Series. 2010. [cited 2010 Mar 24].
Ofori AO. Oral isotretinoin therapy for acne vulgaris. In: UpToDate Online. [Online]. 2009 Jun 11. Available from: UpToDate, Inc. 2010. [cited 2010 Mar 24].

duangporn.payattapon


แท๊ก :

0 Comments