ประชาสัมพันธ์

ทุกข์ชาวชุมชนบ้านคลองเมม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก



น้ำจากแม่น้ำยม ที่ไหลมาจากจังหวัดสุโขทัยลงมาที่คลองเมม ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ส่งผลให้ชุมชนบ้านคลองเมม น้ำท่วมขังสูงเกือบ 2 เมตร นานหลายวันแล้ว

ทีมข่าวติดตามเจ้าหน้าที่กู้ภัย จังหวัดเลย และอุทัยธานี ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวชุมชนบ้านคลองเมม ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก หลังร้องขอความช่วยเหลือเนื่องจากใช้ชีวิตอยู่ในน้ำที่ท่วมสูงเกือบ 2 เมตร นานกว่า 5 วัน

สภาพชุมชนนี้ ล้อมรอบไปด้วยน้ำไม่ต่างไปจากคลองทั้งๆ ที่พื้นที่โดยรอบเป็นถนน และทุ่งนา ที่เพิ่งเก็บเกี่ยวเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ซึ่งการทำนาก็เปลี่ยนไปจากเดิม เคยทำทีละสามครั้ง ก็เหลือเพียง 2 ครั้ง และต้องรีบทำให้เร็วขึ้น เพื่อหนีน้ำที่อาจจะท่วม

ด้วยความที่เป็นชุมชนใหญ่ บ้านจึงอยู่ค่อนข้างห่างกัน แต่ทุกคนใช้ชีวิตเหมือนญาติ ดูแลซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะช่วงวิกฤตแบบนี้ เพราะบางบ้านมีคนแก่อยู่ตามลำพัง อย่างคุณตาอินทร์วัย 79 ปี บอกว่า ชินกับภาวะวิกฤตแบบนี้แล้ว และนำเรือมาซ่อมแซม ใช้พายไปหาปลา ทำอาหารประทังชีวิตไปวันๆ หลังจากต้องอดมื้อกินมื้อมานานกว่า 3 วัน และโชคดีที่ได้เจ้าหน้าที่กู้ภัย นำอาหาร น้ำ ข้าวของจำเป็นมาแจกให้ถึงบ้าน และช่วยยกข้าวของขึ้นไว้ที่สูงด้วย

เช่นเดียวกับเพื่อนบ้านคนอื่นๆ ที่ได้รับความช่วยเหลือแบบเดียวกัน จนทุกคนมีรอยยิ้มและคลายความทุกข์ ที่ไม่ได้รับการหลียวแลจากภาครัฐเท่าที่ควรทุกครั้งที่ประสบอุทกภัย

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความช่วยเหลือจากน้ำใจคนไทยที่เราจะเห็นทุกครั้งที่บ้านเมืองประสบภัยพิบัติ และทุกคนก็หวังว่าน้ำใจดีๆ แบบนี้จะไม่เหือดหายไปจากสังคมไทยบ้านเรา

http://www.krobkruakao.com

Phitsanuloklife


แท๊ก :

2 Comments

  1. สมปอง. อ่อนน้อม@ไร่อ้อยทรัพย์รุ่งเรือง 20 September, 2013, 21:00
     ผมชอบเมืองพิโลกและผมก้อรักสาวพรหมพิราม เมืองพิโลกด้วย
  2. สมปอง. อ่อนน้อม@ไร่อ้อยทรัพย์รุ่งเรือง 20 September, 2013, 21:00
     ผมชอบเมืองพิษนุโลกมานานแล้ว